Độc đáo thú sưu tập tiền cổ: bỏ tiền tỉ mua về chỉ để…ngắm

Độc đáo thú sưu tập tiền cổ: bỏ tiền tỉ mua về chỉ để…ngắm

Sưu tập tiền cổ là một thú chơi đem lại niềm đam mê khó bỏ đối với nhiều người. Tiền cổ không còn giá trị lưu hành nhưng lại có ma lực khiến nhiều người “mê mệt”. Chúng ta vẫn thường thấy những cuộc bán đấu giá vài chục triệu đô cho một đồng tiền cổ hiếm. Những bộ sưu tập tiền cổ đồ sộ được mua với giá cả một kho báu nhưng mang về chỉ để… ngắm.

Độc đáo sưu tập tiền cổ chỉ để ngắm

Sưu tập tiền cổ không phải là một trào lưu, nó xuất hiện từ cách đây rất lâu rồi, thậm chí có những người cha truyền con nối niềm đam mê sưu tầm tiền. Sưu tập tiền cổ có khi còn là một nghề – nghề buôn tiền cổ. Dẫu có sưu tập tiền bằng cách nào thì phần lớn những người mê sưu tập tiền cổ đều có chung một đặc điểm: Bỏ ra cả tiền tỉ chỉ để… mua về ngắm.
Tiền cổ ở đây là những đồng tiền xu, tiền giấy không còn lưu hành quý hiếm mang nhiều ý nghĩa, hoặc có cả những loại tiền seri đẹp cũng được ưu ái. Một đồng tiền cổ có thể nói lên nhiều điều, nó có thể được phát hành trong một thời kì lịch sử nhiều biến động và bí mật biến mất tăm. Chúng cũng có thể chứa đựng những ý nghĩa văn hóa đại diện cho thần linh, tôn giáo hay tự tôn dân tộc.
Những đồng tiền cổ mà những người trong hội “săn tiền cổ” không chỉ mang ý nghĩa vật chứng văn hóa, lịch sử mà còn là nguồn động lực cho những người có đam mê học hỏi và trau dồi kiến thức qua thú chơi này.
Để mua được những đồng tiền cổ có giá trị, có khi phải lặn lội đến những nơi hang cùng ngõ hẻm, lại có chỗ phải ra giá thật cao mới có thể sở hữu chúng. Tiền cổ Việt Nam hay tiền cổ thế giới đều là mục tiêu mà nhiều người sưu tập tiền cổ phải bỏ nhiều công sức mới có thể sở hữu.
Không phải đồng tiền cổ nào cũng có giá trị lớn, chúng phải được khảo định giá để biết được giá trị của chúng. Tiền càng quý hiếm và phát hành cổ xưa thì càng đắt giá.
Bộ sưu tập tiền cổ càng khủng thì công sức bỏ ra càng phải lớn, theo hành trình săn tiền cổ thì kiến thức của người chơi càng được trau dồi. Chính bởi vậy mà mỗi tờ tiền được sưu tầm về đều được cất giữ như của báu. Có khi bỏ cả bạc triệu hay tiền tỉ mua về chỉ để ngắm nghía cho đã cơn … thèm.

Ngắm những bộ sưu tập tiền cổ Việt Nam “quý hơn vàng”

Chủ nhân của bộ sưu tập tiền Việt này phải bỏ ra vài tỷ đồng để mua chúng. Toàn bộ sưu tập trải dài từ năm 1881 đến nay, trong đó giấy bạc Đông Dương được sưu tập khá đầy đủ.


Ở trên là tiền giấy Đông Dương đầu tiên được lưu hành ở Nam kỳ. Mặt trước ghi bằng hai thứ tiếngAnh và tiếng Pháp. Mặt còn lại in chữ Nho “Đông phương hối lý ngân hàng” (東方滙理銀行).


Đến năm 1883, tờ bạc Đông Dương xuất hiện thêm mệnh giá mới là 1 đồng. Đến năm 1903, bỏ phần tiếng Anh nhưng ghi thêm xuất xứ: Cao Miên (高綿), Lục Tỉnh (六省) cho khu vực miền nam và Đông Kinh (東京), An Nam (安南) cho khu vực miền bắc.

Các mệnh giá 10 cent, 20 cent và 50 cent của đồng bạc Đông Dương được phát hành đầu năm 1919 trong bộ sưu tập được bảo quản rất kĩ.

Quan tiền (tiền đồng, tiền xu); Peso Mexico và đồng bạc Đông Dương cùng được phép lưu hành tại Việt Nam khoảng thế kỉ 19. Sau đó không lâu, đồng Đông Dương chiếm vị thế duy nhất lúc bấy giờ.
Những tờ tiền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đầu tiên. Một mặt in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh,mặt kia in hình Nông – Công – Binh.
 Bộ sưu tập tiền cổ Việt Nam này khá đầy đủ các loại giấy bạc của mỗi thời kì phát hành.

Hiện tại, giá trị của những tờ tiền giấy bạc này rất lớn, thường được mua với giá trên dưới 1 triệu đồng. Một vài tờ có giá trị lên tới 5 triệu đồng/tờ vì độ quý hiếm của chúng.
Đồng tiền Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam lần đầu được phát hành bởi Binh chủng Tiền của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam vào năm 1963. Hiện tại, tiền MTDT Giải phóng có trị giá khoảng 500.000 – 900.000 đồng/tờ.

Đồng tiền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được ra đời lần đầu vào năm 1978.  Mệnh giá thấp nhất là 1 hào, mười hào sẽ bằng một đồng.

Những đồng tiền được in vào những năm bao cấp.
Tiền giấy Việt những năm 1990
 Các tờ tiền giấy cotton xuất hiện lần đầu tiên  năm 1990 với mệnh giá 10 nghìn, 20 nghìn. Và năm 1994 phát hành thêm tờ mệnh giá 50 nghìn đồng, còn tờ 100.000 từ ngày 1/9/2000.
Để sưu tập tiền cổ, không phải chỉ cần có nhiều tiền, mà còn phải có con mắt tinh tường và niềm đam mê theo đuổi. Hành trình sưu tập tiền cổ mang lại cho người chơi những kiến thức to lớn cũng như những kỉ niệm khó quên. Shoptien.vn chúc bạn- những người mang tình yêu tiền xưa cũ luôn đạt được ước mong và may mắn. 

Previous
Next Post »