Làm sao xác định giá trị tờ tiền xưa ông bà để lại?

Làm sao xác định giá trị tờ tiền xưa ông bà để lại?

Có rất nhiều đồng tiền xưa hiếm có được dân săn tiền cổ tìm thấy ở các làng xóm do ông bà để lại hoặc đào thấy. Vậy một ngày bạn tìm thấy một tờ tiền xưa ông bà để lại, làm sao để xác định giá trị tờ tiền quý hiếm hay không? Tờ tiền xưa bạn đang có trong tay liệu có giá trị bao nhiêu? Dưới đây là cách xem sơ lược để xác định giá trị tờ tiền xưa cổ.

Xem tên ngân hàng trên tờ tiền xưa

Để xác định giá trị tờ tiền xưa cần phải biết thời điểm nó được phát hành, điều này có thể căn cứ vào tên ngân hàng của tờ tiền. Tên ngân hàng của quốc gia phát hành luôn luôn nằm trên một tờ tiền. Đối với tiền cổ Việt Nam,để biết thời điểm nó được phát hành bạn nên quan sát kĩ rồi so kết quả:
– Banque de L’ Indochine: tiền Đông Dương 1875 – 1951
– Institut d’Emission des Etats du Cambodge, du Laos et du Vietnam: Viện Phát hành Quốc gia Việt, Miên, Lào 1953 – 1955
– NGÂN-HÀNG QUỐC-GIA VIỆT-NAM(lưu ý có gạch nối): tiền Việt Nam Cộng Hòa 1955-1975 (tiền miền Nam VN)
– NGÂN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM: Tiền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa 1945-1975
– Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam – Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam: Tiền Sau Năm 1975 đến nay

Xem hình ảnh và mệnh giá để xác định giá trị tờ tiền xưa

Giá trị tờ tiền quý hiếm cũng một phần nằm ở hình ảnh tiền phải thật đẹp, hoa văn phải thật lộng lẫy, sắc sảo. Chữ viết cũng quan trọng, tiền Đông Dương thì gồm chữ Lantinh – Hán – Lào – Cam, tiền Bắc Việt thì có chữ Việt – Hán, tiền VNCH thì chữ Việt có gạch nối ở từ ghép.

Đa số tiền xưa mệnh giá thấp được lưu hành nhiều trong dân chúng ngày xưa, thường là các mẫu như 10xu, 20 xu, 50 xu, 1 đồng, 5 đồng. Ưu điểm giá trị nhỏ, sử dụng thường xuyên trong giao dịch.Do đó tiền mệnh giá nhỏ khá phổ biến và không hiếm. Nếu tiền xưa của bạn mệnh giá nhỏ như vậy thì có thể tạm thời xác định giá trị tờ tiền xưa này chỉ ở mức kỉ niệm, rất thấp.

Xem chất liệu và chất lượng tờ tiền

Nếu tờ tiền xưa càng mới thì giá trị càng cao, tùy thuộc vào chất lượng của giấy. Tiền xưa mệnh giá nhỏ giấy nhàu nát không nhìn rõ chữ thì chỉ nên làm kỉ vật thôi. Còn nếu tiền xưa mệnh giá lớn chất lượng tạm được thì xem chừng vẫn còn giá trị. Nếu tiền của bạn đã rách nát, mối mọt thì chúng được định giá vô cùng thấp, không hấp dẫn người chơi lẫn người bán.

Đem đi định giá bởi chuyên gia

Cách tốt nhất để xác định giá trị tờ tiền xưa là nhờ một chuyên gia tiền cổ. Lựa chọn một địa chỉ bán tiền sưu tầm uy tín để định giá cũng là cách để bạn biết được tiền của bạn có giá trị hay không. Lưu ý, tiền hiếm được quyết định bởi số lượng phát hành, số lượng thu hồi, thời gian lưu hành, chất lượng qua thời gian lưu giữ. Vì thế không phải tiền càng xưa càng hiếm (ví dụ tiền Đông Dương 1 đồng gánh dừa 193x giá chỉ vài chục ngàn).
Shoptien.vn đã hướng dẫn bạn cách xác định giá trị tờ tiền xưa sơ lược, hy vọng bạn đã có những thông tin cần thiết để đánh giá tờ tiền ông bà để lại có hiếm hay không. Shoptien.vn là một trong những địa chỉ mua bán tiền uy tín lâu năm sẵn sàng hỗ trợ bạn định giá và có những hướng dẫn cụ thể hơn.
Previous
Next Post »