Kinh nghiệ lưu giữ và bảo quản tiền xu cổ

Kinh nghiệm lưu giữ và bảo quản tiền xu cổ

Tiền xu cổ có giá trị bởi chứng tích lịch sử và thời gian in hằn lên những đường nét hoa văn của chúng. Với những người trong nghề thì việc vệ sinh và bảo quản đồng xu cổ có rất nhiều cách. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bảo quản tiền xu cổ đúng cách để gìn giữ giá trị của chúng, nhất là những người mới. Vì vậy, shoptien.vn xin chia sẻ một số cách để bảo quản tiền xu cổ để làm tăng giá trị của chúng theo kinh nghiệm của chuyên gia.

1.Học hỏi kinh nghiệm lưu giữ và bảo quản tiền xu cổ

Tiền xu cổ là những vật biểu thị cho dòng chảy thời gian, và chính thời gian cũng tàn phá nét nguyên bản ban đầu của những đồng tiền xu cổ. Việc vệ sinh đồng xu cổ có giá trị  theo cách tẩy rửa thông thường có thể làm giảm giá trị hoặc làm hỏng đồng xu. Trên thực tế thì “xỉn màu” hoặc sự biến màu và lớp gỉ đồng do tác động của không khí có thể làm tăng thêm giá trị cho đồng xu. Vì vậy, bạn không nên vệ đồng xu cổ hoặc có giá trị.


Khi xử lý đồng xu cổ, bạn chỉ nên cầm vào cạnh đồng xu thay vì bề mặt của chúng. Dấu vân tay và mồ hôi có thể ảnh hưởng đến giá trị của đồng xu. Với tiêu chuẩn đánh giá đồng xu thì chỉ cần một vết xước nhỏ do dùng khăn lau cũng làm giảm giá trị.

2. Tẩy rửa bụi bẩn bằng cách dùng vaseline

Cách để làm sạch bụi bẩn mà không ảnh hưởng đến giá trị của đồng xu rất đặc biệt. Bạn cần bôi một lớp mỏng Vaseline lên đồng tiền xu cổ bằng tăm bông. Sau đó, bạn có thể dùng vải mịn không sợi nhẹ nhàng chấm lên đồng xu để làm sạch Vaseline. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận và nhẹ nhàng khi thực hiện việc này và dùng kính lúp để thấy rõ hơn. Bạn có thể dùng tăm bông hoặc cọ mềm từ sợi tự nhiên để bôi Vaseline. Đừng bôi quá nhiều Vaseline lên đồng tiền xu cổ. Bạn nên bôi một lớp càng mỏng càng tốt.

Một cách khác để vệ sinh đồng xu là chúng ta có thể làm sạch bụi bẩn bằng cách chải cẩn thận, hay rửa bằng nước hoặc chất tẩy không có ion, tiếp đó là súc lại cho sạch rồi lau khô.

3.Cách bảo quản tiền xu cổ cho đúng

Bạn có thể bảo quản tiền xu cổ bằng cách cho các hộp nhựa 2x2cm vào bìa cứng để trưng bày toàn bộ đồng xu. Dùng nhựa cứng sẽ tốt hơn, vì chất liệu này sẽ giữ cho đồng xu không bị hư tổn. Điều quan trọng nhất là hộp đựng rất kín và bảo vệ đồng xu khỏi tác động của môi trường. Sử dụng các dụng cụ sưu tập tiền chuyên dụng như album sẽ đẹp mắt hơn là đồ tự chế.

Album đựng tiền xu cổ

Tuy nhiên, bạn không nên dùng bất kỳ loại nhựa nào có chứa nhựa PVC. Chỉ nên dùng chất liệu Mylar, vì PVC có thể ảnh hưởng đến đồng xu sau một khoảng thời gian.
Không để đồng xu cổ cùng với các kim loại khác bởi chúng rất dễ bị ô xi hóa. Không dùng giấy vì chất liệu này có chứa lưu huỳnh làm cho đồng xu bị đen.
Lưu ý: Chỉ nên cầm vào cạnh của đồng xu. Nếu bạn cầm vào bề mặt thì dầu tự nhiên trên ngón tay có thể ảnh hưởng đến giá trị của đồng xu cổ. Khi vệ sinh đồng xu cổ bạn nên giữ đồng xu phía trên chiếc khăn mềm để nếu có lỡ tay đánh rơi thì đồng xu cũng không sao.
Trên đây là một số kinh nghiệm lưu giữ và bảo quản tiền xu cổ, khi có nhu cầu sưu tầm tiền cổ thì bạn cần phải nắm vững các kiến thức về bảo quản tiền cổ để lưu giữ chúng dài lâu. Chúc các bạn thành công!

Previous
Next Post »